การนับเลข - ภาษาเยอรมัน 1-20 EP.4

การนับเลข 1-20 ภาษาเยอรมัน


สำหรับการเรียนภาษาเยอรมัน หลายคนคงจะมองว่ามันเป็นภาษาที่ค่อนข้างซับซ้อน และเข้าใจได้ยากมาก อย่างไรก็ตามทุกภาษาก็มีส่วนง่าย เเละส่วนที่ยากที่เเตกต่างกันไป ภาษาเยอรมันก็มีส่วนที่ง่ายที่สุด ที่เราสามารถเรียนรู้ได้ไวอย่างเหลือเชื่อ นั้นก็คือ   "ตัวเลข" สามารถจำไปใช้ตอนที่เราไปซื้อของ หรือขอเงินพ่อแม่ได้อีกด้วยนะค่ะ เราก็จะมาเริ่มที่ 1-20 กันเลยนะค่ะ 




1 [ไอนฺส] -  eins 

ฺ 2 [สไว] - zwei 

3 [ไดร] - drei 

4 [เฟีย] - vier

5 [ฟึนฟ] - fünf

6 [เซ็คซฺ] - sechs

7 [ซีเบ็น] - sieben 

8  [อ้าคทฺ] - acht 

9 [นอยนฺ] - neun

10 [เซน] - zehn

เอาล่ะค่ะ เลขที่เราต้องจำให้ได้นะค่ะ ก็คือ 1-10 เพราะเราจะต้องใช้เลขพวกนี้มาประสมกัน เพื่อให้ได้เลขที่เราต้องการนะค่ะ 

11 [เอลฟฺ] - elf   (เลขนี้ต้องจำให้ได้นะค่ะ เพราะมันแปลกกว่าพวก อิอิ)

12 [สโวลฟฺ] - zwölf     (เลขนี้ต้องจำให้ได้นะค่ะ เพราะมันแปลกกว่าพวก อิอิ)

13 [ไดรเซน] - dreizehn

14 [เฟียเซน] - vierzehn 

15 [ฟึนฟเซน] - fünfzehn

16 [เซ็คเซน] - sechzehn

17 [ซีปเซน] - siebzehn 

18 [อ้าคทฺเซน] - achtzehn 

19 [นอยนฺเซน] - neunzehn

20 [ซวานซิก] - zwanzig     (จำเลขนี้ไว้นะค่ะ เราจะนำไปใช้ กับ 21 - 29 นะค่ะ) 

เราจะสังเกตเห็นได้ว่าตั้งเเต่ เลข 13 - 19 หลักการ การใช้คำดูเหมือนจะคล้ายๆกัน  
อย่างเช่น การเอาเลข 3 กับ เลข 10 มาไว้ในคำเดียวกัน drei + zehn = dreizehn [ไดรเซน] 13  

เป็นอย่างไรค่ะ ง่ายไมค่ะ ?? เห็นไมล่ะค่ะ ภาษาเยอรมัน ก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้นะค่ะ
สามารถติดตามเเละ ฝึกฝนการใช้เสียง วิธีการออกเสียงอย่างถูกต้องไปพร้อมๆกันได้ที่





  อย่าลืม !! ฝึกพูดบ่อยๆ ด้วยนะค่ะ ฝากกดติดตามด้วยนะค่ะ     




ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม